Chữ ký số và chứng thư số có gì khác biệt?

Đăng ký sử dụng chứng thư số

Chữ ký số có gì khác biệt so với chứng thư số? Hướng dẫn đăng ký chứng thư số đơn giản và nhanh chóng nhất. Hy vọng rằng bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc từ quý độc giả. 

1. Phân biệt khái niệm

Chữ ký số:

Chữ ký số là một tập con của chữ ký điện tử. Có thể dùng định nghĩa về chữ ký điện tử cho chữ ký số: Chữ ký điện tử là thông tin đi kèm theo dữ liệu nhằm mục đích xác định người chủ của dữ liệu đó. Cũng có thể sử dụng định nghĩa rộng hơn, bao hàm cả mã nhận thực, hàm băm và các thiết bị bút điện tử.

Chữ ký số được xem là chữ ký điện tử an toàn khi đáp ứng các điều kiện sau:

– Chữ ký số được tạo ra trong thời gian chứng thư số có hiệu lực và kiểm tra được bằng khóa công khai ghi trên chứng thư số đó.

– Chữ ký số được tạo ra bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai ghi trên chứng thư số do một trong các tổ chức sau đây cấp:

+ Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia;

+ Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ;

+ Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng;

+ Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng được quy định tại Điều 40 Nghị định 130/2018/NĐ-CP.

– Khóa bí mật chỉ thuộc sự kiểm soát của người ký tại thời điểm ký.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Chứng thư số:

Chứng thư số là một dạng chứng thư điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp nhằm cung cấp thông tin định danh cho khóa công khai của một cơ quan, tổ chức, cá nhân, từ đó xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân là người ký chữ ký số bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng.

Khi cấp chứng thư số, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng và các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của cơ quan, tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng phải tuân thủ quy định về định dạng chứng thư số theo quy chế chứng thực của Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia.

Hiện nay, theo đúng quy định, chứng thư số chỉ khi đáp ứng đầy đủ các nội dung yêu cầu dưới đây thì mới có đủ tính pháp lý:

– Tên của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.

>> Có thể bạn quan tâm: Biểu thuế TNCN lũy tiến từng phần.

– Tên của thuê bao.

– Số hiệu chứng thư số.

– Thời hạn có hiệu lực của chứng thư số.

– Khóa công khai của thuê bao.

– Chữ ký số của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.

– Các hạn chế về mục đích, phạm vi sử dụng của chứng thư số.

– Các hạn chế về trách nhiệm pháp lý của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.

– Thuật toán mật mã.

– Các nội dung cần thiết khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

>> Tham khảo: Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử.

2. Đăng ký chứng thư số thế nào?

Quy trình đăng ký chứng thư số

Trong quy trình đăng ký sử dụng chữ ký điện tử, phía nhà cung cấp chữ ký số sẽ phải cấp chứng thư số cho đơn vị kinh doanh trước rồi mới cấp chữ ký số sau.

Và nếu như chữ ký số là một loại chữ ký điện tử mà người ký tạo ra nhằm khẳng định danh tính và tính toàn vẹn cho nội dung thông điệp mình gửi thì chứng thư số sẽ giúp hỗ trợ bên nhận xác minh tính đúng đắn của chữ ký số và tính toàn vẹn của thông điệp mình nhận.

Như vậy, từ cách hiểu trên, ta có thể khẳng định chứng thư số và chữ ký số là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Để được cấp chứng thư số hợp pháp một cách nhanh chóng, bạn và doanh nghiệp nên tiến hành theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ về thông tin cá nhân hoặc thông tin công ty, chẳng hạn như: Tên, giấy phép buôn bán và gửi thông tin đăng ký tới các nhà cung ứng dịch vụ chữ ký như THAISON-CA mà doanh nghiệp mình chọn sử dụng.
  • Bước 2: Nhà cung cấp chữ ký số như THAISON-CA sẽ tiến hành xác thực và chuẩn hóa lại thông tin doanh nghiệp. Nếu đã đúng, thì thông tin sẽ được nạp vào usb token.
  • Bước 3: Nhà cung cấp chữ ký số như THAISON-CA sẽ gửi toàn bộ thông tin về công ty doanh nghiệp bạn tới Trung tâm chứng thực chữ ký số quốc gia, trực thuộc cục Ứng dụng kỹ thuật thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông.
  • Bước 4: Doanh nghiệp cần đăng ký tài khoản mang máy chủ của Tổng cục thuế (Tên đăng tải sẽ nhập là Mã số thuế của doanh nghiệp), đồng thời gửi khóa công khai.
  • Bước 5: Máy chủ của Tổng cục thuế gửi yêu cầu xác nhận thông tin tới Trung tâm chứng thực chữ ký số quốc gia.
  • Bước 6: Trung tâm chứng nhận chữ ký số quốc gia trả lại kết quả xác nhận với cơ quan thuế.

Tới đây, sau khi đã xác nhận thông tin doanh nghiệp đăng ký chứng thư số là hoàn toàn chính xác, quy trình đăng ký và xác nhận chứng thư số của doanh nghiệp đã được hoàn tất. Theo đó, doanh nghiệp có thể thực hiện các giao dịch điện tử mình muốn.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Kết luận

Ngoài ra, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử miễn phí xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 11 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*